Thịt heo giảm giá đã khiến CPI không thể tăng

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4 không thay đổi so với tháng trước. Bình quân 4 tháng đầu năm, CPI cả nước tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2016, thấp hơn mức bình quân 4,96% của quý I. 

Nguyên nhân là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,66% (riêng nhóm thực phẩm giảm 1,11%) giúp chỉ số CPI bình quân không thay đổi dù lĩnh vực y tế tăng mạnh. Năm nay cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2008, chỉ số này không tăng so với tháng liền trước.
Bạn đang tim bí quyết kinh doanh nhưng lại chưa có được ý tưởng kinh doanh nào . Hay bạn muốn xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả với việc marketing là ưu tiên hàng đầu . Bạn đang tìm hiểu sự thành công đến từ các doanh nhân nổi tiếng . Hãy đến với chúng tôi , bạn sẽ có được một "bầu trời" kiến thức kinh doanh quý báu.

Trong tháng 4, giá thịt heo - mặt hàng thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tiêu dùng của người dân có xu hướng giảm mạnh so với tháng trước, do nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu không tăng.

Giá thịt heo của người nông dân hiện đã xuống đến mức thấp kỷ lục. Giá heo hơi xuất chuồng tại tỉnh Đồng Nai - một trong những địa phương đứng đầu cả nước về chăn nuôi, đã xuống mức khoảng 22.000-28.000 đồng một kg, giảm 40% so với giá bình quân năm 2016. So với giá thành hiện nay, người chăn nuôi đang lỗ khoảng 7.000-11.000 đồng mỗi kg.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra tại một số tỉnh phía Bắc, khi giá heo hơi bán tại chuồng, trại xuống thấp kỷ lục, chỉ còn khoảng 23.000-25.000 đồng một kg, giảm gần 50% so với trước.

Điều này cũng khiến giá thịt đến tay người tiêu dùng giảm so với trước. Theo khảo sát của VnExpress tại một số chợ truyền thống giá thịt bán lẻ dao động 65.000-70.000 đồng một kg và tại siêu thị 80.000-100.000 đồng một kg.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ yếu, 7 nhóm có chỉ số giá tháng 4 tăng so với tháng trước trong khi 4 nhóm giảm. Trong đó nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với 8,05% (dịch vụ y tế tăng 10,59%) do trong tháng có 14 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế bước 2 theo thông tư của Bộ Y tế và Bộ Tài chính.

Không nằm trong rổ hàng hóa tính CPI, nhưng theo Tổng cục Thống kê chỉ số giá vàng tháng 4 tăng 1,01% so với tháng trước, trong khi chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,28%.
Khởi Nghiệp
Marketing
Mẫu Thiết Kế
Nhà Hàng
Quán Cafe
Quản Lý Nhà Hàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gia đình Thứ trưởng Kim Thoa sắp nhận gần 18 tỷ đồng cổ tức từ công ty Điện Quang

Chủ tịch nước: Có tỉnh chưa cấp thiết nhưng cũng xin vay các vốn ưu đãi

Doanh nghiệp Việt đang tìm 'phương án B' cho giải pháp TPP